Nhảy đến nội dung
x

Talkshow "Gen Z - Làm thế nào để vượt qua căng thẳng?"

Chiều ngày 15/3/2023, Phòng Công tác học sinh – sinh viên, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã tổ chức thành công talkshow “Gen Z – Làm thế nào để vượt qua căng thẳng?”, thu hút hơn 200 bạn sinh viên đến tham dự.

Talkshow với sự tham gia đại diện Ban Tổ chức là ThS. Lê Quốc Bảo, Trợ lý Trưởng phòng Phòng Công tác học sinh - sinh viên, viên chức công tác sinh viên và đông đảo sinh viên tham dự. Về phía khách mời Doanh nhân Đặng Trọng Ngôn, ông là diễn giả chia sẻ, truyền cảm hứng cho rất nhiều sinh viên tại các trường đại học; người nghiên cứu, hướng dẫn thực hành phương pháp Mindfulness cho các doanh nghiệp, các dự án cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, ông còn giữ kỷ lục Việt Nam và kỷ lục Châu Á về Hành trình phát triển “Thân khỏe - Tâm sáng - Trí cao”.
Trong không khí thân mật và cởi mở, ông đã chia sẻ về Gen Z là thế hệ được tiếp xúc với internet cùng các kỹ thuật số và có hơn 50% bạn trẻ dành khoảng 10 giờ tiếp xúc trực tiếp với internet mỗi ngày. Ông còn đưa ra những nhận định về mức độ hạnh phúc về mặt cảm xúc và xã hội thấp hơn so với các thế hệ trước, có gần 25% bạn trẻ được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết họ cảm thấy đau khổ hơn về mặt cảm xúc, gần gấp đôi mức được báo cáo bởi những người được hỏi thuộc thế hệ Y và thế hệ X. Qua đó cho thấy từ những nguyên nhân về tiền bạc, vấn đề sức khỏe, gia đình, mạng xã hội, đặc biệt là áp lực rất lớn từ việc học tập đã khiến không ít bạn sinh viên rơi vào tình trạng áp lực và chưa tìm được phương giải tỏa căng thẳng cho chính bản thân mình. Nhân dịp này, diễn giả đã mang đến cho các bạn sinh viên TDTU các bài thực hành hữu tích như:
Hơi thở nuôi dưỡng: Dẫn thiền trực tiếp tại hội trường để các bạn sinh viên được trải nghiệm thư giãn bằng việc chú tâm vào hơi thở. Khuyến nghị mỗi 45 phút học tập và làm việc liên tục, nên dành 5 phút thở sâu để thư giãn, cải thiện được sức khỏe tâm lý và giải tỏa áp lực, căng thẳng ra bên ngoài.
Bước chân an lạc: Thực hành bước đi thư thả trên đường đi đến trường. Việc di chuyển gấp gáp sẽ khiến tinh thần căng thẳng, hồi hộp do tim đập nhanh; 
Nụ cười thảnh thơi: Các bạn sinh viên được hướng dẫn hát bài Nụ Cười, như một cách thực tập để trở nên tươi mát và hòa ái hơn;
Viết nhật ký: Biết ơn mỗi ngày với sổ tay hành trình.

Nội dung cuối cùng của buổi talkshow rất được nhiều bạn sinh viên quan tâm, đặt câu hỏi thắc mắc xoay quanh về phương pháp giải tỏa căng thẳng và chia sẻ thực tế của nhiều bạn sinh viên TDTU. Sinh viên Lê Phan Việt Thy, Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp không ngần ngại chia sẻ: “Trước giờ em không bị stress lắm, sau khi nghe chú nói thì em nhìn nhận lại, đôi khi em thấy mình cũng bị stress và em tìm được cách giống như chú, em giải quyết nó giống như là nghe nhạc, tâm sự với bạn. Cách đó cho em mang lại một nguồn năng lượng tích cực hơn, tươi mới hơn”.

Cảm nhận của Doanh nhân Đặng Trọng Ngôn - Nhà sáng lập AN Space sau khi tham gia talkshow tại TDTU:
Sau buổi chia sẻ với các bạn sinh viên, tôi cảm thấy rất vui vì tâm nguyện của tôi là chắp cánh cho sinh viên - tương lai của thế giới. Tôi rất là hạnh phúc khi được làm việc với các em sinh viên của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cảm nhận được năng lượng của sức trẻ trong mỗi bạn sinh viên.
Khi tôi được gặp và trò chuyện với các bạn thì tôi hiểu ra rằng, những điều rất nhỏ cũng có thể khiến cho các bạn căng thẳng. Và chỉ cần các bạn biết những phương pháp để làm chủ căng thẳng của mình thì chắc chắn thành tích học tập sẽ tốt hơn, sẵn sàng đối diện với thử thách. Trong cuộc sống hiện đại, căng thẳng được xem là một trạng thái không thể tránh khỏi, đôi khi còn giữ một vai trò tích cực nhất định giúp chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Thế nhưng nếu như để căng thẳng vùi dập, đẩy mình bị rơi vào trầm cảm thì quá đáng tiếc! Cho nên, tôi mong các bạn sinh viên sẽ áp dụng 4 phương pháp mà tôi đã giới thiệu để vượt qua được những căng thẳng của mình. Mến chúc các bạn sinh viên trường Tôn Đức Thắng sẽ học ngày càng giỏi, làm việc ngày càng hiệu quả và giúp ích cho cuộc đời nhiều hơn”.

Tin chắc rằng sau buổi talkshow, các bạn sinh viên sẽ đọng lại những kiến thức hữu ích về phương pháp giải tỏa căng thẳng, kiến tạo cho bản thân những niềm vui, thích thú trong học tập một cách hiệu quả nhất.

Một số hình ảnh tại buổi Talkshow:

1
MC chương trình tương tác cùng diễn giả
2
Sinh viên TDTU chăm chú lắng nghe và đặt câu hỏi thắc mắc cho diễn giả
3
ThS. Lê Quốc Bảo tặng bó hoa tươi thắm cho diễn giả Doanh nhân Đặng Trọng Ngôn