Nhảy đến nội dung
x

Tổng Kết Một Số Hoạt Động CLB Đồng Hành Cùng Sách năm học 2019-2020

Câu lạc bộ Đồng hành cùng sách được thành lập vào năm 2014 với sự cố vấn, chỉ đạo từ Thư viện truyền cảm hứng Đại học Tôn Đức Thắng.

Sau 6 năm hoạt động, CLB vẫn hoạt động và phát triển bền vững, tổ chức nhiều các hoạt động gắn kết phát triển thói quen đọc, xây dựng các hình ảnh, video truyền thông giới thiệu sách truyền cảm hứng cho sinh viên TDTU.

Trong năm học 2019 – 2020, CLB đã thực hiện các chương trình như sau:

Chiều ngày 30/10/2019, Thư viện Truyền cảm hứng phối hợp cùng câu lạc bộ Đồng hành cùng sách đã tổ chức chương trình Sinh viên với văn hóa đọc với sự tài trợ của nhà xuất bản Fahasa.

Chương trình nhằm mục đích truyền cảm hứng đọc sách cho sinh viên, tạo sân chơi lành mạnh giúp sinh viên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các diễn giả nổi tiếng như Tác giả Anh Khang, Tác giả Trí. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được lắng nghe Thầy Đỗ Đức Hiếu chia sẻ về văn hóa đọc và làm thế nào để phát triển kĩ năng đọc hiệu quả. Chương trình đã thu hút hơn 600 sinh viên tham dự.  

HĐ

 

Chương trình: "Khai thác hiệu quả Thư viện phục vụ nghiên cứu khoa học trong sinh viên"

Chiều ngày 08/11/2019, Thư viện Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức chương trình Phát triển kỹ năng nghiên cứu cho sinh viên với chủ đề: "Khai thác hiệu quả Thư viện phục vụ nghiên cứu khoa học sinh viên", chương trình đã thu hút hơn 200 sinh viên tham gia.

Trong chương trình, ThS. Tô Sanya Minh Kha đã thông tin chi tiết đến các bạn sinh viên về các dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu hiện đang có tại Thư viện; hướng dẫn các bạn sinh viên cách khai thác tài nguyên và dịch vụ tại Thư viện phục vụ hiệu quả cho mục đích nghiên cứu khoa học.

Chương trình cũng góp phần phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên, kích thích năng lực nghiên cứu tiềm ẩn trong mỗi sinh viên, kết nối các sinh viên có sở thích và nhu cầu nghiên cứu với các nhà khoa học của Trường, đồng thời giúp các bạn sinh viên khai thác hiệu quả Thư viện.

HĐ

 

Tiếp nối sự thành công của Chương trình Thay lời muốn nói các kỳ trước, chiều ngày 11/11/2019, Thư viện Đại học Tôn Đức Thắng cùng với Câu lạc bộ Đồng hành cùng sách đã một lần nữa mang đến cho cộng đồng sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng chương trình đầy ý nghĩa này.

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Chương trình Thay lời muốn nói - Tháng 11 với chủ đề "Người Thày trong hành trình của bạn" đã mang đến một không gian gần gũi, không khí thân mật để kết nối những bạn sinh viên yêu sách với nhau, qua đó các bạn có thể chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận và thể hiện những tình cảm của mình dành cho những người Thày, người Cô mà các bạn yêu mến.

Tại chương trình, các bạn sinh viên sẽ được hoà mình vào những cung bậc cảm xúc từ những bài hát do các bạn thành viên Câu lạc bộ Đồng hành cùng sách thể hiện và quan trọng hơn các bạn sẽ có được một môi trường để làm quen, kết bạn, mở rộng mối quan hệ của mình. Ngoài ra, top 10 các bạn sinh viên có bài viết hay nhất khi tham gia cuộc thi "Viết về người Thày trong hành trình của bạn" sẽ được nhận những phần quà từ ban tổ chức

HĐ

 

Sáng ngày 24/11/2019, Thư viện truyền cảm hứng phối hợp với Trung tâm Ngôn ngữ sáng tạo (Creative Language Center - CLC) tổ chức chuyên đề Phát triển kỹ năng đọc hiểu tài liệu chuyên ngành viết bằng tiếng Anh cho sinh viên với chủ đề: Bí quyết đọc hiểu tài liệu tiếng Anh hiệu quả. Chương trình đã thu hút gần 150 sinh viên tham dự.

Chuyên đề là một hoạt động trong chuỗi Chương trình phát triển thói quen đọc/thói quen nghiên cứu trong sinh viên của Thư viện truyền cảm hứng. Chuyên đề đã diễn ra với các nội dung chính gồm lợi ích của việc tự học, tự nghiên cứu tài liệu chuyên ngành viết bằng tiếng Anh; cách đọc tài liệu viết bằng tiếng Anh hiệu quả. Nội dung được chia sẻ bởi cô Maria Carmela Sultan và Cô Phan Thị Hồng Thảo của CLC. Sinh viên tham gia chương trình được trang bị các kỹ năng cần thiết trong việc khai thác một cách hiệu quả các công cụ hỗ trợ và các tài nguyên học tập, nghiên cứu hiện có tại Thư viện  cũng như khai phá tiềm năng của mỗi cá nhân trong trong quá trình tự học, tự nghiên cứu hiện tại và cả về sau này. Trong suốt quá trình diễn ra chương trình, người tham dự được hướng dẫn trực tiếp và thực hành những phương pháp tự học, nghiên cứu tài liệu viết bằng tiếng Anh hữu dụng để chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất.

HĐ

 

Ngoài các chương trình trên, trong đầu năm 2020, CLB phối hợp với Thư viện xây dựng và tổ chức cuộc thi Mẹ - Quà tặng của thượng đế, song song với đó là việc phát hành video Thay lời muốn nói với chủ đề “Người phụ nữ tôi yêu” nhân dịp 8/3/2020 trên Fanpage CLB Đồng hành cùng sách và Fanpage Thư viện ĐH Tôn Đức Thắng.

Đến tháng 4.2020, nhân dịp Ngày sách Việt Nam, CLB đã phối hợp với Thư viện tổ chức cuộc thi Video Quyển sách tôi yêu để khuyến khích sinh viên phát triển thói quen đọc. Các video được đăng tải trên Fanpage Thư viện và CLB.

Đến tháng 5.2020, CLB tiếp tục phối hợp với Thư viện lên kế hoạch và triển khai vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2020 theo công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các bạn cùng chờ đón và tham gia cùng chúng mình nhé.

Song song với các hoạt động, CLB cũng tổ chức hỗ trợ Thư viện trong nhiều hoạt động như các buổi tập huấn sử dụng Thư viện dành cho nhiều đối tượng, tự quản tại Thư viện, xây dựng các team nội dung, review sách, xây dựng hình ảnh sách và hơn 80 video được đăng thường xuyên trên Fanpage CLB và Thư viện.

Các bạn nhớ hãy luôn đồng mình cùng Book Club nhé!